ทำโปรดักชั่นเฮ้าส์ยังไงให้รอด

G VIllage Team

 
 

วันนี้ G Village Co-Creation Hub จะมาร่วมพูดคุยแลกเปลี่ยนประสบการณ์ แชร์ความรู้กับการเริ่มต้นก้าวแรกของการทำโปรดักชั่นเฮ้าส์ที่มีผลงานชื่อดังมากมายอย่าง "Hello Filmmaker"

 

“เริ่มจากความไม่กลัว ความอยาก ความต้องการ และการทำให้คนจดจำ”

 

เริ่มต้นหางานหาลูกค้ากันอย่างไรสำหรับเฮ้าส์ที่เพิ่งเปิด ?

ตอนนั้นเอางานของทุกคนที่ทำสมัยเรียน พวกหนังนักศึกษา ในหนังหนึ่งเรื่องก็จะมีฉากสวย ๆ เราก็เอามาตัดเรียงกัน ต่อกัน ใส่เพลงเข้าไป เดินหาเอเจนซี่โฆษณา ไรท์ไปส่ง นำเสนอผลงาน แยกย้ายกันคนละ 10-20 เอเจนซี่ มีเช็คลิสต์ของแต่ละคน ส่งไปทุกที่เลยเยอะมาก แต่งานที่ได้กลับมามีเพียงชิ้นเดียว แต่ก็ถือว่าเค้าจะได้รู้จักเรา ทำแบบนี้อยู่ประมาณ 3 ปีแรก พอได้เริ่มทำ MV ก็ใส่ผลงานเข้าไปเพิ่ม

หาเงินทุนจากที่ไหน

ต่างคนต่างมีทุนมาตั้งแต่ตอนรียนอยู่แล้ว มีกล้อง มีคอม มีของ มีสกิล เวลาใครมีจ็อบอะไรก็เอามาโยน วนหางานกัน แบ่งกัน ได้ทีละหมื่นสองหมื่น อาศัยคอนเนคชั่นที่เคยทำงาน ตอนนั้นมีงานของช่อง 3 ขาดคนทำ CG ทำ CG ให้ละครเรื่องสะไภ้พญายม ตอนนั้นเลยเป็นเฮ้าส์ทำ CG อยู่สักพัก แต่เอาจริง ๆ ก็ไม่ได้มีทุนอะไรเลย ใช้สิ่งที่มี ตอนแรกออฟฟิศก็ใช้บ้านเพื่อน แล้วจึงค่อย ๆ ขยับขยาย

 
B0017705.JPG
 

ช่วง 2-3 ปีแรกท้อบ้างมั้ย ?

ตอนนั้นไม่รู้ว่าอะไรคือชีวิตที่ดี (หัวเราะ) ไม่ได้ท้อ เพราะทำงานบริษัทก็ได้เงินประมาณนี้ มันไม่ได้เลวร้ายมาก เรามีความสุขที่เรามีเวลาของเราเอง มาอยู่กันเอง ทำงานที่เรารับผิดชอบให้เสร็จ การทำงานกับเพื่อนอาจจะมีปัญหากันบ้าง แต่เราจะพูดตรง ๆ คุยกัน เพราะเรามาทำงานแล้ว คอมเมนต์งานกัน วิจารณ์เหมือนเพื่อนคุยกับเพื่อน เหมือนตอนเราช่วยกันทำธีสิสสมัยเรียน

เคยมีถึงขั้นไม่เข้าใจกับเพื่อน ๆ ในทีมมั้ย ?

มีอยู่แล้ว แต่จุดสำคัญคืออย่าหยุดสื่อสาร ยอมเถียงกันดีกว่าที่จะไม่พูด เราจะไม่เอาเรื่องนิสัยมาทะเลาะกัน เอาเรื่องเนื้องานมาคุยกัน เป็นงาน เป็นหน้าที่ เราคุยกันในเรื่องของงานจริง ๆ งานจะเดินหน้าต่อไปได้ ก็มาจากการที่เราคุยกัน

 
B0017729.JPG
 

เวลาลูกค้าเงินน้อยมาก เรามีวิธีแก้ไขหรือหาจุดร่วมกันอย่างไร ?

เราต้องคุยก่อนว่าเราทำได้มั้ย ถ้าเราทำได้ จะอยู่ในเงื่อนไขขนาดไหน ตอนแรกเริ่ม เราอาจจะหน้ามืดตามัว (หัวเราะ) ยอมออกเงินก็เคยผ่านมาแล้ว แต่ตอนนี้เรามีประสบการณ์มากขึ้น จะดูเลยว่า คุณให้งบมาเท่านี้ แต่บรีฟคุณใหญ่มาก ก็บอกเลย แล้วก็เสนอไปในสิ่งที่น่าจะเป็นไปได้ไป ถ้าเค้าโอเคที่จะยอมทำงานด้วยกัน เราถึงจะทำงานต่อ เอาเหตุผลคุยกับเค้า เราควรจะมองเนื้องานเหมือนกัน ถ้าอยากได้งานดีเงินมันต้องไปกับงานด้วย

เปรียบเทียบวิธีการเข้าหาลูกค้าจากตอนแรกกับตอนนี้

เราไม่ได้ถนัดเอาใจลูกค้าขนาดนั้น มีคนแนะนำว่าให้เจอลูกค้าบ่อย ๆ พาไปกินข้าว แต่ไลฟ์สไตล์เราต่างกัน งานที่กลับมาส่วนใหญ่ คือเพราะเรามีงานที่คนพูดถึงในปี เคยทำโฆษณาอยู่พักนึง ช่วงแรกงานเราสวิงมาก พอทำ MV ก็เป็นอีกแบบ โฆษณาก็อีกแบบ เราไม่สามารถจัดการทำโฆษณาให้เหมือนการทำอื่น ๆ ได้เลยในช่วงแรก ๆ ส่วนใหญ่ที่เข้ามาเพราะเห็นงาน MV ที่มีชื่อเสียงของเรา

เวลาได้งานมาแบ่งหน้าที่กันอย่างไร?

ตอนเริ่มแรก ๆ คนหนึ่งจะทำสามตำแหน่ง มีคนที่เข้าใจหลาย ๆ มิติของงานโปรดักชั่น เหมือนมีคนมากกว่าที่เรามีเพราะแต่ละคนทำได้หลายอย่าง มีสกิลหลากหลาย ตรงนี้ก็ถือว่าเราโชคดี บางทีคนนี้ถ่ายได้ก็ให้มาช่วยตัดต่อ คนนี้ทำ CG ได้ ก็ช่วย ๆ กันทำ 

 
B0017741.JPG
 

ฝากถึงคนที่อยากทำเฮ้าส์ของตัวเอง

อย่าเพิ่งปฏิเสธงานที่เข้ามาในช่วงแรก ทำไปก่อนเพื่อความอยู่รอด บริหารเวลาให้ดี ๆ อย่าเพิ่งปฏิเสธโอกาสที่เข้ามา เหมือนเราได้ทดลอง ซ้อมไปเรื่อย ๆ จนเข้าใจในตัวชิ้นงาน จนวันหนึ่งมันจะมีงานที่เป็นของเรา แล้วก็มีคนเข้ามาเจอและสนใจในงานเรา เหมือนอย่างทีมเราที่จะลองอะไรใหม่ไปเรื่อยในงานนั้น ๆ จนเราจะมีประสบการณ์มากขึ้น เราคิดใหม่ ทำใหม่ทุกโปรเจกต์ ทุกวันนี้ก็ยังมีโจทย์ในการทำงานใหม่ ๆ ทุกโปรเจกต์และเราก็ได้พัฒนาตัวเองอยู่เรื่อย ๆ

 
 






G Village Team
Creative Community open for creative+artist to meet with Brand owners to inspire the ideas, co-creating and producing creative works ( Design I TV I Vdo I Web+Mobile I Photography )with full ranges of facilities and equipments support in one roof.